Những Điều Bạn Cần Lưu Ý Khi Đến Canada Lần Đầu

Bạn đến Canada lần đầu, dưới đây là những thứ bạn cần chuẩn bị !

Cho dù đến Canada với tư cách là thường trú nhân, có giấy phép làm việc hay du học, bạn phải đáp ứng một số nghĩa vụ nhất định khi đặt chân đến đất nước này.

Tất cả khách du lịch đến Canada cần xuất trình một số giấy tờ nhất định tại cảng nhập cảnh. Có thể bao gồm giấy thông hành (hộ chiếu) và thị thực hoặc Giấy phép Du lịch điện tử (eTA) để xác minh và xác nhận tình trạng cư trú của bạn tại Canada.

Tôi cần biết những gì trước khi đến Canada với tư cách là thường trú nhân?

Nếu được chấp thuận thường trú nhân tại Canada, bạn sẽ nhận được tài liệu Xác nhận Thường trú (COPR), xác nhận chấp thuận bạn với tư cách là Thường trú nhân Canada (PR) mới. Nếu bạn đã nhận được COPR, bạn phải đến Canada để hoàn tất quy trình PR một cách hợp pháp trước khi COPR của bạn hết hạn.

Nếu bạn đã ở Canada, bạn sẽ được cấp e-COPR thông qua cổng trực tuyến, thư này có thể được in và sử dụng để xác thực tình trạng thường trú, như một COPR thực tiễn.

What is a Confirmation of Permanent Residence? - Record of Landing

COPR thường có giá trị trong một năm, nhưng sẽ gắn liền với giấy khám sức khỏe, tem thị thực và hộ chiếu. Trong hầu hết các trường hợp, Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) không thể gia hạn COPR. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai chưa đến Canada trong thời hạn hiệu lực (tức là: để COPR hết hạn trước khi đến Canada) sẽ phải nộp đơn xin PR lại.

Nếu bạn đến từ một quốc gia yêu cầu thị thực để đến Canada, thị thực thường trú sẽ được cấp cùng với COPR. Thay vào đó, nếu quốc gia của bạn yêu cầu eTA, bạn sẽ phải nộp xin eTA trước khi đến Canada.

Nếu đã ở Canada, bạn phải xác nhận trạng thái PR mới online thông qua trợ giúp cổng thông tin trực tuyến. IRCC sẽ liên hệ với những đương đơn nộp tại Canada thông qua email hoặc số điện thoại mà họ đã cung cấp trong hồ sơ của mình.

Tôi cần những gì trước khi đến Canada với tư cách là người có giấy phép lao động?

Nếu bạn đang có giấy phép lao động, bạn phải có những giấy tờ sau khi đến Canada:

  • Hộ chiếu;
  • Thị thực du lịch (nếu cần) hoặc eTA;
  • Bất kỳ tài liệu du lịch nào có thể liên quan;
  • Bằng chứng công việc (như bằng chứng về kinh nghiệm làm việc hoặc trình độ học vấn).
  • Bản sao Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) tích cực hoặc trung lập của chủ lao động (nếu cần). Nếu bạn đang làm việc tại Quebec và cần LMIA, thay vào đó bạn sẽ cần có chứng chỉ du Quebec (CAQ).
  • Nếu công việc của bạn ở Canada được miễn LMIA nhưng bạn sắp làm việc với một nhà tuyển dụng cụ thể, bạn sẽ cần có lời đề nghị mã số việc làm mà nhà tuyển dụng của bạn lẽ ra đã nhận được sau khi gửi thông tin liên quan trên Cổng thông tin tuyển dụng.

Ngoài ra, người có giấy phép lao động cũng có thể cần đưa ra bằng chứng rằng giấy phép lao động của họ đã được phê duyệt. Một cách để làm điều này là xuất trình Thư giới thiệu (LOI, còn được gọi là Thư nhập cảnh) cho nhân viên biên giới tại cảng nhập cảnh.

LOI là thư chấp thuận được gửi cho đương đơn nhận được giấy phép lao động. Bản thân lá thư này không phải là giấy phép lao động mà là một lá thư chứng minh rằng giấy phép của họ đã được phê duyệt.

Things to consider before moving to Canada for the Fall 2021 term

Những người mới đến cũng phải thuyết phục nhân viên biên phòng rằng:

  • Họ đáp ứng các yêu cầu đầu vào của Canada.
  • Họ sẽ rời Canada khi kết thúc thời gian lưu trú được chấp thuận; Và
  • Họ có kết quả khám sức khỏe nhập cư hợp lệ (nếu có)—nếu kết quả khám sức khỏe hết hạn trước khi đến Canada thì các cuộc khám sức khỏe mới sẽ phải được thực hiện trước khi đi du lịch.

Lưu ý rằng nhân viên dịch vụ biên giới sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có cấp giấy phép lao động và cho phép một cá nhân vào Canada hay không.

Tôi cần những gì trước khi đến Canada với tư cách là người có giấy phép du học?

Nếu bạn đến Canada theo giấy phép du học, bạn phải:

  • Có giấy thông hành hợp lệ, (như hộ chiếu);
  • Có LOI do văn phòng thị thực gửi (thư này cũng có số tham chiếu giấy phép mà chính phủ sau đó sử dụng để cấp giấy phép tương ứng);
  • Có bản sao thư chấp nhận hợp lệ từ trường của bạn;
  • Có thư giới thiệu hoặc bất kỳ tài liệu nào khác mà văn phòng thị thực yêu cầu;
  • Có thị thực du lịch hợp lệ (thị thực tạm trú), eTA, thẻ xanh (hoặc bằng chứng tương đương về tình trạng cư trú Hoa Kỳ) hoặc bất kỳ giấy tờ thông hành hợp lệ nào khác có thể cho phép nhập cảnh vào Canada;
  • Có đủ tiền chi trả (số tiền này sẽ thay đổi tùy theo chi tiết cụ thể về việc đi lại và ăn ở);

Là một sinh viên tương lai, bạn phải có sức khỏe tốt và không có tiền án tiền sự hoặc tiền án liên quan đến nhập cư. Bạn cũng sẽ phải cung cấp kết quả kiểm tra y tế nhập cư (nếu có).

Cuối cùng, bạn phải có khả năng thuyết phục nhân viên nhập cư rằng bạn có các mối quan hệ quan trọng (bạn bè, gia đình, tài sản, v.v.) sẽ đưa bạn trở về quê hương và rằng bạn sẽ rời Canada sau khi việc học của bạn hoàn tất.

Tôi có thể mang theo những đồ đạc gì ?

Bạn phải điền vào tờ khai của Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA) để khai báo hợp pháp các tài sản lớn và phải chú ý đến các quy định biên giới về thực phẩm và thức ăn.

CBSA có nhiệm vụ giám sát và bảo vệ biên giới Canada và đảm bảo việc di chuyển hợp pháp của hàng hóa và người nhập cảnh.

Tờ khai CBSA là hình thức pháp lý mà qua đó người mới đến có thể kê khai hợp pháp tài sản mà họ muốn mang vào Canada. Những tờ khai này mang lại lợi ích cho những người mới đến vì chúng cho phép họ mang tài sản lớn hơn vào Canada mà không phải trả thuế cho những hàng hóa này.

Alberta ends deal with CBSA to jail people on immigration matters | CTV News

Những người mới đến không phải lúc nào cũng có thể mang theo tất cả đồ đạc có giá trị của họ. Trong những tình huống này, PR mới được yêu cầu gửi danh sách “Hàng hóa cần theo dõi” để tất cả tài sản sẽ được đưa vào sau này đều được khai báo và hợp pháp. Những người mới đến sẽ xuất trình danh sách này cho CBSA tại sân bay và sau đó sẽ được cấp biên lai. Biên nhận này phải được xuất trình lại tại cảng nhập cảnh khi cá nhân mang tài sản nói trên vào Canada.

Điều quan trọng cần lưu ý là không có giới hạn về số tiền mặt mà một người có thể mang theo. Tuy nhiên, bất kỳ số tiền mặt nào vượt quá 10.000 CAD đều phải được khai báo với CBSA.

admin

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *