QUYỀN LỢI THƯỜNG TRÚ NHÂN CANADA

1. Về Giáo Dục
Là công dân hoặc thường trú nhân Canada, bạn sẽ được hưởng chính sách về giáo dục miễn phí đến khi 18 tuổi. Bên cạnh đó sinh viên nếu không đủ thu nhập thì sẽ được chính phủ trợ cấp hoặc cho vay tiền học phí (áp dụng cho sinh viên từ hệ cao đẳng trở lên). Ngoài ra, sinh viên còn có thể nhận được các chương trình học bổng từ các trường.
2. Bảo Hiểm Y Tế

Chính phủ và tỉnh bang đã và đang phát động “Chương trình hộ lý bệnh viện” và “Chương trình khám chữa bệnh”.

Thông qua hệ thống bảo hiểm y tế toàn quốc mà mọi người dân hay thường trú nhân Canada đề được hưởng sự chăm sóc y tế và được chữa bệnh theo yêu cầu, dù cho người đó nghèo hay không đủ tiền chi trả đều được khám và chữa trị.

3. Bảo Hiểm Thất Nghiệp
Đây là khoản trợ cấp mà chính phủ, chủ lao động cùng người được bảo hiểm cùng nhau phân chia chi phí đóng. Bất cứ người lao động nào làm việc từ 15 giờ/ tuần hoặc mức lương là 113 CAD/ tuần đều tham gia vào bảo hiểm thất nghiệp và được khấu trừ trực tiếp từ phần lương nhân viên, và chủ lao động cùng chính phủ sẽ đều trích ra 1 khoản tiền theo tỉ lệ nhất định.
Khoản trợ cấp này sẽ hỗ trợ tiền sinh hoạt trong 1 khoản thời gian cho người chưa có việc làm tạm thời.
4. Trợ cấp thất nghiệp dài hạn:

Còn gọi là Social Assistance và để đảm bảo rằng mọi người Canada có thể duy trì một mức sống cơ bản, với đủ thực phẩm, nhà ở, quần áo và thuốc men. Ngoài ra, gói trợ cấp này còn cung cấp một số chương trình đào tạo việc làm để giúp người thất nghiệp có đủ kĩ năng cần thiết.

Đối tượng của trợ cấp thất nghiệp là nhữngngười không có thu nhập và có số tiền gửi ngân hàng dưới 1000 đô la Canada đều có thể đăng ký xin khoản tiền trợ cấp này. Những người độc thân có thể nhận được 500 đến 700 CAD tháng, và một gia đình ba người có thể có khoảng 1.100 đến 1.300 CAD/tháng.

Canada's Provincial Health Plans - What Does Your Province Cover?

 

5. Chế độ thai sản Canada.
Luật Lao động Canada quy định người mẹ có thể nghỉ sinh con tối đa 17 tuần, nghỉ sinh con có thể bắt đầu sớm trước 13 tuần so với ngày dự sinh và kết thúc sau 17 tuần kể từ ngày thực sinh.

Luật cũng cho phép mỗi người lao động có thể nghỉ chăm sóc con tối đa 63 tuần. Tuy nhiên tùy thuộc vào chính sách đãi ngộ nhân sự của doanh nghiệp sử dụng lao động mà người lao động có thể được hưởng chế độ nghỉ chăm sóc con dài hơn.

Cha và mẹ có thể cùng chia sẻ chế độ nghỉ chăm sóc con. Nếu cả cha và mẹ cùng nghỉ chăm sóc con thì phải đảm bảo tổng thời gian nghỉ chăm sóc con của cả hai người không quá 71 tuần. Nghỉ chăm sóc con chỉ được thực hiện trong khoảng thời gian 78 tuần kể từ khi em bé được sinh ra hoặc từ khi được nhận nuôi.

Nếu cha và mẹ cùng chia sẽ chế độ nghỉ chăm sóc con thì tổng thời gian tối đa nghỉ sinh con và nghỉ chăm sóc con của người mẹ là 86 tuần, trong khi nếu chỉ một mình người mẹ nghỉ chăm sóc con thì tổng thời gian tối đa nghỉ sinh con và nghỉ chăm sóc con của người mẹ là 78 tuần.

Nghỉ sinh con và nghỉ chăm sóc con là chế độ nghỉ không lương, bảo hiểm lao động (Employment Insurance – EI) sẽ chi trả cho người lao động tiền trợ cấp nghỉ sinh con và tiền trợ cấp nghỉ chăm sóc con. Điều kiện để được nhận trợ cấp sinh con và trợ cấp chăm sóc con là phải làm việc tích lũy tối thiểu 600 giờ (đóng bảo hiểm lao động) trong vòng 52 tuần trước khi nộp đơn xin trợ cấp.

Tiền trợ cấp sinh con chỉ dành riêng cho người mẹ. Người mẹ có thể nhận trợ cấp sinh con trong tối đa 15 tuần, số tiền tương đương 55% thu nhập trước thuế hàng tuần (được tính theo thu nhập trong 52 tuần trước đó), tối đa 573 CAD/ tuần. Thời gian nhận trợ cấp sinh con có thể bắt đầu nhận sớm trước 12 tuần so với ngày dự sinh hoặc ngày thực sinh.

Tiền trợ cấp chăm sóc con được cấp cho cả cha và mẹ, cha và mẹ có thể cùng chia sẽ chế độ trợ cấp chăm sóc con, trợ cấp chăm sóc con áp dụng đối với con ruột sinh ra và cả con nhận nuôi. Có 2 lựa chọn để nhận trợ cấp chăm sóc con:

  • Chế độ trợ cấp chăm sóc con thông thường: tổng cộng tối đa 40 tuần, tuy nhiên mỗi cha/ mẹ chỉ có thể nhận tối đa 35 tuần, số tiền tương đương 55% thu nhập trước thuế hàng tuần (được tính theo thu nhập trong 52 tuần trước đó), tối đa 573 CAD/ tuần.
  • Chế độ trợ cấp chăm sóc con kéo dài: tổng cộng tối đa 69 tuần tuy nhiên mỗi cha/ mẹ chỉ có thể nhận tối đa 61 tuần, số tiền tương đương 33% thu nhập trước thuế hàng tuần (được tính theo thu nhập trong 52 tuần trước đó), tối đa 344 CAD/ tuần

Thời gian nhận trợ cấp chăm sóc con:

  • Đối với chế độ trợ cấp chăm sóc con thông thường: trong vòng 52 tuần kể từ khi em bé được sinh ra hoặc được nhận nuôi.
  • Đối với chế độ trợ cấp chăm sóc con kéo dài: trong vòng 78 tuần kể từ khi em bé được sinh ra hoặc được nhận nuôi

Bên cạnh tiền trợ cấp nhận được từ bảo hiểm lao động tùy vào chế độ đãi ngộ nhân sự mà một số công ty/ doanh nghiệp sử dụng lao động có thể hỗ trợ người lao động thêm phần thu nhập thiếu hụt còn lại (so với mức thu nhập hàng tuần thông thường) trong một khoảng thời gian nhất định khi người lao động nghỉ sinh con hoặc nghỉ chăm sóc con.

Tất cả chế độ nghỉ sinh con/ nghỉ chăm sóc con và trợ cấp sinh con/ trợ cấp chăm sóc con là các chế độ dành cho người lao động tại Canada, áp dụng cho bất kể những ai đi làm và có đóng bảo hiểm lao động không phân biệt quốc tịch, thường trú nhân hay lao động người nước ngoài tại Canada.

6. Chế Độ Hưu Trí
Khi người lao động đến 65 tuổi thì có thề nhận lương hưu. Đây là khoản phúc lợi do chủ sử dụng và người lao động cùng đóng góp. Bạn có thề nhận khoản tiền này trước 60 tuổi hoặc dời lại đến lúc 70 tuổi. Tuy nhiên bạn chỉ nhận nhiều nhất 70% nếu nhận sớm, và sẽ nhận nhiều hơn 30% nếu nhận phúc lợi muộn hơn.

Ngoài ra, Chính phủ Canada còn có chương trình tiền dưỡng lão, công dân từ 65 tuổi trở lên hay người định cư Canada đủ 10 năm và trên 65 tuổi được quyền đăng ký. Người cao tuổi Canada sẽ được nhận thêm các phúc lợi như: bảo hiểm y tế miễn phí, miễn phí tiền thuốc chữa bệnh, tiền hoàn thuế mua nhà, đi xe buýt được ưu đãi.

admin

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *