CHƯƠNG TRÌNH EB3

Chương trình EB-3 được giới thiệu lần đầu vào năm 1990 với mục đích thu hút lao động nước ngoài đến làm việc ở những lĩnh vực không tuyển dụng được lao động Mỹ. Qua đó, người lao động nước ngoài sẽ được cấp thẻ xanh định cư lâu dài tại Mỹ. Hình thức này đòi hỏi chính công ty tuyển dụng phải đứng đơn nộp hồ sơ để xin visa EB-3 cho người lao động. 

CÓ NÊN ĐẾN MỸ BẰNG VISA EB3? - Công ty Huấn Nghệ

Chính phủ Mỹ quy định các công ty có nhu cầu tuyển dụng lao động nước ngoài làm việc tại Mỹ cần xin Chứng nhận lao động (Labor Certificate, viết tắt LC). Mục đích là để đảm bảo người lao động diện EB-3 không chiếm các vị trí việc làm mà công dân Mỹ có thể đảm nhận. Để được cấp Chứng nhận lao động, nhà tuyển dụng EB-3 cần chứng minh được với Bộ Lao động Mỹ rằng công ty đã dùng nhiều phương pháp tuyển dụng khác nhau nhưng không có ứng viên người Mỹ nào đảm nhận được công việc đang cần tuyển. Sau đó, cũng chính công ty tuyển dụng phải nộp đơn xin nhập cư cho lao động nước ngoài (I-140). Theo quy định, người lao động không thể tự nộp hồ sơ EB-3, nên bị phụ thuộc hoàn toàn vào đơn vị tuyển dụng.

Có thể thấy, ở chương trình EB-3, công ty tuyển dụng đóng vai trò quyết định đối với khả năng lấy thẻ xanh của người lao động.

Quy Trình:

Bộ Lao động Mỹ xét duyệt LC trung bình khoảng 6-9 tháng. Nếu công ty tuyển dụng phải thực hiện kiểm toán hoặc giám sát tuyển dụng, quá trình này có thể kéo dài thêm 9 tháng – 1,5 năm.

Sau khi hồ sơ xin LC được Bộ Lao động Mỹ chấp thuận, đơn vị tuyển dụng tiếp tục nộp mẫu đơn I-140 cho Sở Di trú Mỹ. Quá trình duyệt I-140 mất ít nhất 6 tháng.

 

Tiếp theo, sau khi có chấp thuận I-140, đương đơn EB-3 cần theo dõi bản tin visa hàng tháng để biết mình đã đến ngày được nộp đơn xin cấp visa hay chưa. Theo bản tin visa tháng 6/2023, đối với lao động phổ thông EB-3, Việt Nam hiện đang được xét cấp visa cho những hồ sơ nộp trước ngày 1/1/2020, nghĩa là thời gian chờ hơn 3 năm.

Như vậy, toàn bộ quy trình xin visa EB-3 đối với Việt Nam hiện nay mất tối thiểu hơn 4 năm, ngay sau khi có chấp thuận I-140, hoặc thậm chí là ngay sau khi có LC. Trong thời gian chờ đến lượt và xét cấp visa EB-3, nếu xảy ra bất cứ rủi ro gì về phía công ty tuyển dụng hoặc người lao động thì sẽ ảnh hưởng đến hồ sơ EB3. Thậm chí, ở bước phỏng vấn cuối cùng để lấy visa, nhiều hồ sơ vẫn bị rớt vì những nguyên nhân liên quan đến công ty tuyển dụng hoặc người lao động.

Thực tế, tỷ lệ rớt phỏng vấn EB-3 khá cao, do chương trình kém uy tín, nhiều tiêu cực, gian lận, nên bị giám sát chặt chẽ. Việc một công ty đang có nhu cầu tuyển dụng chấp nhận chờ người lao động hơn 4 năm cũng không có tính thuyết phục cao.

admin

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *