CHƯƠNG TRÌNH FRANCOPHONE MOBILITY

Chương trình Francophone Mobility Canada cấp giấy phép lao động cho công dân nước ngoài nói tiếng Pháp muốn sống và làm việc trong một cộng đồng Pháp ngữ bên ngoài Quebec.

Để đủ điều kiện, bạn phải có lời mời làm việc từ chủ lao động ở bất kỳ tỉnh nào của Canada ngoại trừ Quebec. Lời mời làm việc phải có cấp độ kỹ năng NOC 0, A hoặc B.

Người sử dụng lao động không bắt buộc phải tiến hành đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) đối với loại giấy phép lao động này. Chương trình này không có giới hạn về số lượng ứng viên có thể nộp đơn và không cần mức lương hiện hành.

Yêu cầu trình độ

Các yêu cầu sau đây phải được đáp ứng để đủ điều kiện cho chương trình này:

Nghề nghiệp phải thuộc mã Phân loại Nghề nghiệp Quốc gia (NOC) 0, A hoặc B.

  •  Mã NOC 0: dành cho các nhà quản lý và giám đốc & chuyên gia.
  •  NOC A: Các công việc mang tính chuyên môn, kỹ thuật: bác sĩ, kiến trúc sư.v..v..
  • NOC B: Công việc yêu cầu trình độ sau trung học:

Ứng viên phải chứng minh rằng tiếng Pháp là ngôn ngữ quen thuộc của họ. Những cá nhân đã sống và làm việc tại một quốc gia nói tiếng Pháp thường có thể chứng minh điều này bằng cách xuất trình bằng tốt nghiệp và bảng điểm từ các trường sử dụng ngôn ngữ giáo dục là tiếng Pháp, cũng như thư giới thiệu từ các doanh nghiệp sử dụng ngôn ngữ làm việc là tiếng Pháp.

Francophone Mobility- Mobilité Francophone

Ưu điểm cho ứng viên

Nếu bạn đáp ứng các điều kiện tối thiểu, bạn sẽ được cấp giấy phép lao động. Đương đơn thông thạo tiếng Pháp và đã nói tiếng Pháp thường xuyên đều có thể nộp đơn. Vì vậy, nếu bạn đã có năng lực Tiếng Pháp tốt, bạn sẽ có thể đảm bảo một công việc và thị thực làm việc ở Canada mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Thuận lợi cho nhà tuyển dụng:

Đối với các công ty không thuộc Québec, lợi ích chính của chương trình này là họ không phải truyền thông và tuyển dụng người Canada. Do đó, người sử dụng lao động không phải trải qua quá trình dài, tốn kém và tốn thời gian để thực hiện Đánh giá Tác động Thị trường Lao động (LMIA).

LMIA là một thủ tục tốn thời gian và phức tạp mà nhiều doanh nghiệp muốn tránh. Những người đăng ký Mobilité Francophone Canada không cần phải có Đánh giá Tác động Thị trường Lao động tích cực trước khi được tuyển dụng (LMIA).

Người sử dụng lao động tham gia chương trình có thể được hưởng những lợi ích sau:

  • Không cần Đánh giá Tác động Thị trường Lao động (LMIA).
  • Không cần phải xúc tiến vị trí tuyển dụng trước thời hạn.
  • Nhân viên của Francophone Mobility được cấp giấy phép lao động riêng.
  • Không có giới hạn về số lượng người có thể áp dụng cho chương trình này.
  • Giấy phép lao động cho Francophone Mobility có thể được gia hạn.

Thường Trú Nhân

Những cá nhân đáp ứng các yêu cầu đối với giấy phép lao động nói tiếng Pháp của Mobilité (tức là những người sẽ làm việc trong công việc có tay nghề cao và thông thạo tiếng Pháp) thường đủ điều kiện để trở thành thường trú nhân Canada.

– Bất kỳ công nhân lành nghề nào cũng có thể nộp đơn miễn là họ thông thạo tiếng Pháp và có thể sử dụng nó như ngôn ngữ thứ hai thường xuyên. Nói cách khác, nếu bạn đáp ứng được khả năng tiếng Pháp, bạn có thể bỏ qua hàng đợi và nhận được lời mời làm việc cũng như giấy phép lao động ở Canada mà không gặp khó khăn gì.

Canada Thông Qua Luật Mới Để Thúc Đẩy Nhập Cư Nói Tiếng Pháp

Canada đã thông qua luật mới nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của tiếng Pháp ở Canada bằng cách ưu tiên người nhập cư nói tiếng Pháp và các nhóm thiểu số bên ngoài Quebec.

Dự luật C-13 lần đầu tiên giới thiệu việc nhập cư vào Đạo luật Ngôn ngữ Chính thức (OLA). OLA là đạo luật liên bang biến tiếng Anh và tiếng Pháp thành ngôn ngữ chính thức của Canada. Luật mới hiện đại hóa Đạo luật Ngôn ngữ Chính thức để công nhận rằng tiếng Pháp – ngôn ngữ chính thức của Canada đang bị đe dọa và phải được bảo vệ.

 

International Mobility Program Plus (IMP+) | Canadavisa.comHiện đại hóa Đạo luật Ngôn ngữ Chính thức

Theo đó, đạo luật được chia thành ba phần, phần đầu tiên sửa đổi OLA, phần thứ hai quy định việc sử dụng tiếng Pháp trong các doanh nghiệp tư nhân do liên bang quản lý và phần thứ ba phác thảo các đơn đăng ký pháp lý của luật.

Luật mới lần đầu tiên đưa vấn đề nhập cư vào Đạo luật Ngôn ngữ Chính thức, công nhận tầm quan trọng của việc nhập cư nói tiếng Pháp đối với các cộng đồng thiểu số nói tiếng Pháp bên ngoài Quebec.

Các biện pháp liên quan đến nhập cư bao gồm những thay đổi về luật pháp. Đặc biệt, nghĩa vụ đối với Bộ Di trú Canada (IRCC) phải áp dụng chính sách nhập cư nói tiếng Pháp với các mục tiêu, chỉ tiêu và chỉ số. Ngoài ra, việc công nhận nhập cư là một trong những yếu tố góp phần duy trì hoặc tăng tỷ trọng nhân khẩu học của các cộng đồng thiểu số nói tiếng Pháp.

Luật cũng cho phép các cá nhân làm việc trong doanh nghiệp tư nhân do liên bang quản lý ở Quebec hoặc trong các cộng đồng thiểu số của Pháp bên ngoài Quebec, khả năng làm việc bằng tiếng Pháp và được phục vụ bằng tiếng Pháp. Ngoài ra, luật yêu cầu tất cả các thẩm phán được bổ nhiệm vào Tòa án tối cao Canada phải nói được hai thứ tiếng để cải thiện khả năng tiếp cận công lý.

Đảng tự do tin rằng luật mới sẽ giúp tăng cường các dịch vụ chăm sóc trẻ em, giáo dục và chăm sóc sức khỏe bằng tiếng Pháp trên khắp Canada, nơi thiếu lao động song ngữ.

Cam kết của IRCC đối với việc nhập cư nói tiếng Pháp

Các cộng đồng thiểu số nói tiếng Pháp đang trải qua sự suy giảm về trọng lượng nhân khẩu học. Cuộc điều tra dân số năm 2021 gần đây nhất cho thấy tỷ lệ chung của những người nói tiếng Pháp bên ngoài Quebec đã tăng từ 3.6% vào năm 2016 lên 3.3% vào năm 2021.

IRCC nhận ra sự suy giảm này và đã có cam kết lâu dài đối với việc nhập cư Pháp ngữ bên ngoài Quebec, cũng như đảm bảo khả năng tiếp cận các dịch vụ định cư của Pháp.

Vào năm 2019, IRCC đã đưa ra Chiến lược Nhập cư Ngữ pháp để củng cố các nỗ lực trong hành trình nhập cư, bắt đầu từ việc quảng bá và thu hút các cơ quan đại diện của IRCC ở nước ngoài, đến việc lựa chọn và hội nhập tại Canada. IRCC tuyên bố đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu chào đón 4.4% người nói tiếng Pháp được nhận vào Canada bên ngoài Quebec vào năm 2023.

Một số sáng kiến quan trọng trong Chiến lược Nhập cư Pháp ngữ bao gồm:

  • Phân bổ điểm bổ sung cho các ứng viên nói tiếng Pháp và song ngữ trong Express Entry
  • Các luồng dành riêng tạm thời cho các ứng viên nói tiếng Pháp và song ngữ như một phần của lộ trình từ nơi cư trú tạm thời đến nơi thường trú dành cho những người lao động thiết yếu và sinh viên quốc tế mới tốt nghiệp đã ở Canada
  • Mở rộng tài trợ hiện có với gần 80 nhà cung cấp dịch vụ nói tiếng Pháp để cung cấp dịch vụ định cư cho những người mới nói tiếng Pháp bên ngoài Quebec.

Cuối cùng, IRCC hiện đang nghiên cứu phát triển chính sách về nhập cư nói tiếng Pháp, bao gồm mục tiêu nhập cư mới và mang tính hệ quả hơn đối với người nhập cư nói tiếng Pháp bên ngoài Quebec.

Xem thêm: https://www.cicnews.com/2023/06/canada-passes-new-law-to-promote-francophone-immigration-0635193.html#gs.1liopw

admin

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *